HOME SYSTEMS INDICATORS ZULUTRADE BOOKS EXPERTS EXPERTS MT5

วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2555

VPS คืออะไร

Virtual Private Server หรือเรียกสั้นๆ ว่า VPS 




VPS ย่อมาจาก Virtual Private Server

                    แปลว่าเป็น Server ส่วนตัวแบบเสมือน  หมายความว่า เป็น Server ของเราเอง แต่ว่าไม่ใช่ Server จริงๆจับต้องได้นะครับ แต่เป็น Server จำลอง อยู่ใน Server จริงๆอีกทีนึง หลักการคร่าวๆ คือ เจ้าของเครื่อง Server จะใช้โปรแกรมแบ่งเครื่อง Server ตัวเอง ออกเป็นเครื่องเสมือนย่อยๆ หลายๆเครื่อง แบ่ง RAM แบ่งฮาร์ดดิสก์ แบ่ง CPU ของแต่ละเครื่องเสมือนออกจากกัน  คล้ายๆ คอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง เราแบ่งพาติชั่นออกเป็นหลายๆ ไดร์ฟ และ 1 ไดร์ฟ มีหลายๆ โฟล์เดอร์ 1 โฟล์เดอร์นั่นก็คือ VPS 1 Account นั่นเอง






ข้อดีสำหรับการใช้ VPS มีดังนี้ครับ
1. เรามี Server เป็นของตัวเองโดยสมบูรณ์
                    เราจะเหมือนเป็นเจ้าของ Server เองเลย เราจะมี IP เป็นของตัวเอง ไม่ต้องแชร์กับใคร สามารถลงโปรแกรมอะไรได้ตามต้องการ ไม่ต้องรอ หรือง้อให้เจ้าของโฮสท์มาลงให้ จะใช้เครื่องเดียวนี้เปิดเว็บสักกี่โดเมน กี่ซับโดเมน ก็แล้วแต่เรา การที่เรามีเนื้อที่ มี CPU มี RAM เป็นของเราเอง จะดีกว่า Shared Host คือไม่ต้องแบ่งใคร ทำให้ไม่ต้องห่วงว่าเว็บคนอื่นจะมาทำให้เว็บเราช้า หรือเราจะไปกวนเว็บคนอื่น
จนต้องโดนเตะออกจากโฮสท์ ถึงเขาจะบอกว่า Unlimited แต่ถ้าใช้เยอะๆ เขาก็เตะอยู่ดีครับ 




2. ค่าใช้จ่ายน้อย
                    เนื่องจาก VPS เป็นการเอาเครื่องจริงๆ มาจำลองเป็นเครื่องเสมือนหลายๆเครื่อง จึงทำให้การเช่า VPS มีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการเช่า Dedicated Server และบางที่ก็ราคาพอๆและถูกกว่าการเช่า Shared Host อีกต่างหาก
3. ดูแลง่าย
                    ถึงแม้จะเหมือนมี Server ของเราเอง แต่การดูแลง่ายกว่าการมี Server จริงๆ เพราะว่ามันเป็น Server เสมือน ซึ่งคล้ายกับเป็นโปรแกรมตัวนึง ทำให้สามารถสั่งรีบู้ต ปิดเครื่อง เปิดเครื่อง ผ่านทางหน้าเว็บได้เลย โดยไม่ต้องมีคนไปกดปุ่มที่หน้าเครื่องเหมือน Server จริง จะแบ็คอัพก็ทำผ่านหน้าเว็บได้เลย ไม่ต้องเอาเทปไปเปลี่ยน ไม่ต้องถอดๆใส่ๆฮาร์ดดิสก์ เวลาระบบมีปัญหา อยากจะลง OS ใหม่ ก็ทำได้ง่ายผ่านทางเว็บครับ ไม่ต้องถ่อสังขารไปที่หน้า Server เอง ผมเองเคยดูแล Server แล้วต้องถ่อไปที่ Data Center ตอนดึกๆเพื่อแก้ไขปัญหา ชีวิตรันทดมากๆครับ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นจริงๆ ผมจะไม่ตั้ง Server เองเด็ดขาด
                    ถ้าจะเทียบกับ Shared Host แล้วก็ใกล้เคียงกัน เพราะ VPS ส่วนใหญ่ จะมีโปรแกรมช่วยให้การจัดการเว็บได้ง่าย ใกล้เคียงกับการเช่า Shared Host ดังนั้นไม่ต้องห่วงว่าจะดูแลยากครับ อาจจะยุ่งตอนลงโปรแกรมครั้งแรก แต่หลังจากนั้นก็ไม่ต่างอะไรกับการใช้ Shared Host อย่าลืมว่าข้อดีก็คือเราจะลงโปรแกรมเพิ่มได้เอง และไม่ต้องลงโปรแกรมที่ไม่จำเป็นครับ
บทสรุป
                    VPS ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับผู้ที่ต้องการหาเนื้อที่ในการทำเว็บ และต้องการเผื่อสำหรับการขยับขยายเพิ่มเติมในอนาคตครับ
                    VPS อาจจะไม่เหมาะสำหรับเว็บที่ต้องเก็บข้อมูลเยอะๆเป็นร้อยๆ GB หรือพวก Server เกม Server วิดีโอ เนื่องจากเว็บพวกนี้จำเป็นต้องใช้เนื้อที่ดิสก์เป็นของตัวเองทั้งหมด หรือต้องใช้ CPU มากๆ ดังนั้นควรจะใช้ Server ของตัวเองดีกว่า แต่สำหรับเว็บทั่วๆไป VPS ถือว่าเป็นทางเลือกที่คุ้มค่ากว่า Shared Host ครับ อาจจะใช้ยากกว่าเล็กน้อย แต่ถ้าลงทุนศึกษา จะคุ้มค่าในระยะยาวกว่าแน่นอนครับ




วิธีการเลือกเช่า VPS  สำหรับรัน EA

Hardware
CPU และจำนวน vpsที่แชร์ต่อเครื่อง
Network limit แค่ไหน?
Garantee Ram และ share เท่าไหร่?
harddisk ใช้ raid อะไร?
มีการbackupไหม?
Software
ติดตั้งพร้อมใช้ หรือ ต้องซื้อ DA กับ whmcs มาลง หรือ มีแถมฟรี  แนะนำให้แบบพร้อมใช้
ให้ใช้ ssh ถึง root เลยหรือไม่
ถ้าเสียลงให้ใหม่ไหม
มีระบบ sms เตือนเมื่อ serverdown หรือไม่
ประวัติการให้บริการเป็นอย่างไร
สามารถ รีโมทได้ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ได้ไหม
ราคา
สมเหตุสมผลหรือไม่
มีโปรโมชั่นหรือปล่า?
ราคา ค่าวางเครื่อง เฉลี่ยต่อเดือนวางที่ True 1 เครื่อง = วางที่ Cat ได้ 2 เครื่อง
เรื่องราคาถูก ก็ทำให้ถูกได้ ก็ยัดไปเยอะๆ หลายๆ VPS ในเครื่องเดียว (แบบหลายที่ที่ทำๆ กันอยู่ - -“ )
หากต้องการถูกและบริการดี และคุณภาพ คงต้องหาจุดเหมาะสม



สำหรับการเลือกด VPS เพื่อทำเว็บหรือเนื้อที่เพื่อทำเว็บไซต์

วิธีการเลือกใช้บริการ Share Hosting, VPS หรือ Dedicated Server ให้ดูจากจำนวนคนเข้าต่อวัน

ปัจจุบันอินเตอร์เน็ตโตขึ้นขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องถ้าคุณกำลังต้องการที่จะมีเว็บไชต์คุณคงกำลังหาว่าเว็บโฮสติ้ง Web Hosting ที่ไหนดี คำตอบนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งานของคุณ เช่น

                    -  ถ้าจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ของคุณไม่เกิน 200 คนต่อวัน คุณสามารถเลือกใช้บริการแชร์เว็บโฮสติ้งราคาถูกที่มีอยู่ในท้องตลาดมากมายราคาไม่เกิน 100 บาทต่อเดือน
                    -  ถ้าจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ของคุณอยู่ระหว่าง 200 – 1500 คนต่อวัน คุณควรที่จะต้องเลือกใช้แชร์เว็บโฮสติ้งที่ดีมีประสิทธิภาพและราคาแพงขึ้น
                    -  ถ้าจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ของคุณอยู่ระหว่าง 1500 – 10000 คนต่อวันคุณควรจะต้องเลือกใช้ VPS เพราะ VPS จริงๆ แล้วหลักการทำงานเสมือนว่าคุณได้ใช้ Server ทั้งเครื่องเป็นของคุณจริงๆ แต่เป็น Server เสมือนที่ Share ทรัพยากรจาก Server จริงๆ มาใช้เท่านั้น ข้อดีของมันคือราคาถูกกว่าที่คุณจะลงทุนเช่า Dedicated Server จริงๆ
                    -  ถ้าจำนวนคนเข้าชมเว็บไซต์ของคุณเกินกว่า 10000 แต่ไม่เกิน 50000 คนต่อวันคุณควรเลือกใช้ Dedicated Server เพราะ เครื่อง Server ดีๆ สามารถรองรับจำนวนผู้เข้าชมได้มากถึง 50000 คนต่อวัน ถ้าเว็บไซต์ของคุณไม่ใช่ Streaming Content
                    -  ถ้าจำนวนคนเข้าเว็บไซต์ของคุณนั้นเกินกว่า 50000 คนต่อวันคุณควรจะเลือกใช้ Multiple Dedicated Server

                    การเลือกผู้ให้บริการที่ดี สามารถช่วยลดภาระในการดูแล เว็บไซต์ของคุณได้เป็นอย่างดี เพราะฉนั้นคุณควรคำนึงถึงจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณเป็นเกินการตัดสินว่าคุณควรเลือกประเภทของ Hosting Service อย่างไร




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น