HOME SYSTEMS INDICATORS ZULUTRADE BOOKS EXPERTS EXPERTS MT5

วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Expert Advisor ระบบเทรดอัตโนมัติ

วันนี้มารู้จัก EA (Expert Advisor) หรือระบบเทรดอัตโนมัติกันนะครับ




                       Expert Advisor หรือที่เราเรียกกันว่า EA (อีเอ) เป็น สคลิปชนิดหนึ่งที่เขียนขึ้นด้วยภาษา MQ4 ใช้สำหรับโปรแกรม MetaTrader 4 หรือที่เรามักเรียกทั่วไปว่า "MT4"ซึ่งใช้สำหรับเทรดค่าเงินโดยอัตโนมัติแทนเราซึ่งอาจไม่มีเวลาพอที่จะมานั่งเทรดตลอดทั้งวัน  จึงได้มีการเขียน EA ขึ้นมาใช้งาน   การทำงานก็แล้วแต่เงื่อนไขที่ผู้เขียนต้องการว่าเป็นอย่างไร ซึ่งอาจจะแบ่งออกไปหลายรูปแบบ แล้วแต่ผู้สร้างต้องการให้ EA มีเงื่อนไขการทำงานอย่างไรอีเอบางชนิดก็ เทรดได้ทุกค่าเงิน, อีเอบางตัวก็เทรเจาะจงเพียงแค่คู่เงินใด คู่เงินหนึ่ง หรือแม้แต่อีเอที่ใช้สำหรับเทรดเฉพาะช่วงข่าว เป็นต้น ซึ่งการตัดสินใจ Short, Long ,pending order อีเอก็จะทำงานตามที่ได้กำหนดไว้ในสคลิปแล้ว


                      Expert Advisor (EA) เป็นหนึ่งในเครื่องมือเพื่อเข้าช่วยเทรดของโปรแกรม MetaTrader 4 ซึ่งสามารถทำงานอัตโนมัติ 100% ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดระยะ เวลาการลงทุน โดยเมื่อถึงจุดที่สมควรทำการซื้อ หรือขาย อีเอจะมีการสั่งคำสั่ง Long หรือ Short ออกไปยังโบรกเกอร์ หรือแม้แต่อีเอบางตัวยังสามารถจัดการเรื่องระบบการเงิน อัตราส่วนการลงทุนให้เรียบร้อย




การใช้งาน EA
                      ในการใช้งาน EA นั้นเราต้องนำ EA ที่ได้เข้าสู่ Program MT4 หลังจากนั้นก็ทำการ Back Test เพื่อทดสอบการทำงานกับเงินในบัญชีทดลองใช้หรือเดโมก่อน  เมื่อได้ผลเป็นที่น่าพอใจจึงนำมาใช้ กับเงินจริงครับ ซึ่งการใช้งาน EA เราจะต้องเปิดเครื่องให้ Run ตลอดเวลานะครับ เพื่อที่ EA จะได้ทำงานแทนเรา  ก็สาหัสกันเลยทีเดียวสำหรับการเปิดคอมทิ้งไว้ตลอดเวลาเพื่อรัน EA แต่เราไม่จำเป็นต้องเปิดคอมเราเพื่อรัน 24 ชั่วโมงแบบนั้น เราต้องมองหา Server Run EA ก็ได้หรือเรียกง่ายๆคือรันในVPS (Visual Private Server) ซึ่งจะมีค่าเช่า vps ในราคาต่างๆ กัน VPS นั้นมีทั้งของไทย และของเทศ เลือกใช้งานได้ตามคุณสมบัติที่เราต้องการ

ประเภทของ  EA
1.  ประเภทเปิดปิดออเดอร์ ตามสัญญาณจากการวิเคราะห์ทางเทคนิคด้วยระบบอินดิเคเตอร์
2. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ ตามสัญญาณรูปแบบแท่งเทียน
3. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ ตามสัญญาณไดเวอร์เจ้นส์ (Divergence) หรือ สัญญาณกลับตัวตามแนวรับแนวต้าน
4. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ ตามการวิเคราะห์กราฟแบบ คลื่นอีเลียตเวฟ หรือ ฮาร์โมนิค
5. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ในลักษณะ Martingale หรือ การทวีคูณออเดอร์ หรือ ทวีคูณลอต 6. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ในลักษณะ การจับคู่เงินที่มีส่วนสัมพันธ์กันทางด้านเทคนิค หรือ ทิศทาง
7. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ในลักษณะ สั้นๆ เข้าเร็ว ออกเร็ว (Scalping Trade)
8. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ในลักษณะ ตะกร้า (Basket) คือ เปิดหลายออเดอร์หลายคู่เงิน พอถัวเฉลี่ยแล้วได้กำไร ก็ปิดออเดอร์พร้อมทีเดียวทั้งหมดทุกออเดอร์
9. ประเภทเปิดปิดออเดอร์ ตามสัญญาณจากเซิร์ฟเวอร์ของผู้ให้บริการสัญญาณ (Signal Trader) ที่ส่งมาเชื่อมต่อกันอีกทีหนึ่งผ่านระบบอีเอ
10. ประเภท hedging and martiangle แบบนี้เป็นรูปแบบการทำงานที่นำเอาจุดเด่นด้าน Martingale และ Hedging มารวมกัน

การติดตั้ง Eapert Advisor (EA)
ตัวอย่างการติดตั้ง EA ลงโบรกเกอร์ Lite forex Copy EA ลงใน C:\Program Files\Straighthold Trader\experts เปิดโปรแกรม Lite fores ขึ้นมา ดับเบิ้ล คลิ๊ก เลือก EA ที่จะติดตั้ง


ทำเครื่องหมายเลือก Allow Trading กดเลือก หัวข้อ in put เพื่อการการ set ค่า ซึ่ง EA แต่ละตัวจะมีการ set ค่าที่ต่างกัน การ set ค่ามีผลต่อโปรแกรมมากในการซื้อ-ขาย ตัวอย่างในภาพจะมีการ set lots คือ จำนวน lot ที่จะเข้าซื้อขาย

กด OK สังเกตุด้านขวาบนจอ จะเห็น Emoticon รูปหน้าคน ทำหน้าบูดไม่ยิืมแสดงว่าเรายังไม่ได้เปิดให้ EA ทำงาน กด Expert Advisors เปลี่ยนจากสีแดง เป็น สีเขียว ด้านขวามือจะมีรูปหน้าคนแล้วยิ้ม แสดงว่า EA ได้ทำงานแล้ว

การทำงานของอีเอ ก็จะเริ่มทำงานตั้งแต่เราเริ่มเปิดรันจนกว่าเราจะปิดการรัน  ถ้าเราปล่อยให้ทำงานในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา  เวลาปิดเครื่อง อีเอก็หยุดทำงานด้วย แต่เราปล่อยรันใน vps จะรันตลอดเวลาซึ่งก็ทำให้เกิดกำไร และขาดทุนได้ตลอดเวลานั่นเอง

                            
             คงรู้จัก EA แล้วนะครับ 

1 ความคิดเห็น:

  1. แนะนำเวบไซต์เกี่ยวกับฟอเรกเต็มรูปแบบ ภาคภาษาไทยที่
    www.trader2win.com

    ตอบลบ